TGĐ lừa hàng chục tỷ, bị tạm giam 9 năm vẫn chờ án

<p>Với tư cách TGĐ, năm 2007, Đào Hữu Tình xin vay 100 tỷ đồng từ SeaBank. Mọi rắc rối bắt đầu từ đây.

- Với tư cách TGĐ, năm 2007, Đào Hữu Tình xin vay 100 tỷ đồng từ SeaBank. Mọi rắc rối bắt đầu từ đây...

Từ ngày 17- 20/11, TAND Cấp cao tại Hà Nội xét xử phúc thẩm vụ án lừa đảo hơn 38 tỷ đồng tại Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeaBank).

Theo bản án sơ thẩm, Đào Hữu Tình (SN 1978, ở Bắc Ninh, nguyên Chủ tịch Công ty CP tập đoàn Ban Mai) biết ông Đào Văn Nga, Chủ tịch Hội đồng thành viên kiêm Giám đốc Công ty TNHH Viễn Đông (có trụ sở ở Hà Nam) đang muốn bán công ty với giá 75 tỷ đồng.

Tình muốn mua nhưng không có tiền nên đã rủ Nguyễn Thị Thúy Hằng (SN 1977, ở Thanh Xuân, Hà Nội) góp vốn. Để có tiền, Tình và Hằng thống nhất với nhau làm các thủ tục để vay ngân hàng.

Cuối tháng 12/2006, sau khi nhận tiền đặt cọc từ Tình, ông Nga đã ký quyết định bổ nhiệm Tình làm TGĐ Cty Viễn Đông. Với tư cách TGĐ, năm 2007, Tình xin vay 100 tỷ đồng từ SeaBank để đầu tư nhà máy sản xuất thức ăn chăn nuôi và nuôi trồng thủy sản.

Bị cáo Tình tại phiên tòa phúc thẩm

Để ký được hợp đồng tín dụng vay 100 tỷ đồng và được SeaBank giải ngân 38,5 tỷ đồng, Tình và Hằng đã lập khống các biên bản, làm hợp đồng, tài liệu giả mạo...

Căn cứ vào hồ sơ của Tình, SeaBank đã giải ngân cho Công ty Viễn Đông vay hơn 38 tỷ đồng. Số tiền này được Tình và Hằng mang đi trả nợ hoặc chi tiêu cá nhân.

Cơ quan điều tra cho rằng, để xảy ra vụ án có trách nhiệm của 2 bị cáo là cán bộ của SeaBank gồm Lê Tuấn Phương (nguyên Trưởng phòng Khách hàng và Thẩm định SeaBank) và Trần Thị Thu Hằng (nguyên cán bộ phòng Khách hàng và Thẩm định SeaBank).

Hai cán bộ ngân hàng này đã không thẩm định kỹ hồ sơ vay vốn, không phát hiện các chữ ký giả mạo và kiểm tra thực tế các hạng mục xây dựng…

Ngoài ra, bị cáo Nguyễn Văn Hợi (nguyên Trưởng phòng ĐKKD, Sở KH-ĐT tỉnh Hà Nam) cũng thiếu trách nhiệm trong việc cấp và thu hồi giấy Đăng ký kinh doanh của Công ty Viễn Đông, để Tình và Hằng chiếm đoạt tiền của SeaBank.

Quá trình giải quyết vụ án, CQĐT đã khởi tố ông Lê Văn Chí  (nguyên TGĐ SeaBank) vì để cấp dưới làm không hết chức trách, nhiệm vụ trong các khâu kiểm tra, giám sát thực tế khoản vay.

Phía nguyên đơn dân sự - SeaBank đề nghị để ngân hàng xem xét xử lý nội bộ với ông Chí vì ông là người sáng lập, có công lớn với SeaBank. Vì vậy, năm 2014, CQĐT đã ra quyết định đình chỉ bị can với ông Chí.

Năm 2015, đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm, TAND TP Hà Nội tuyên phạt Đào Hữu Tình 20 năm tù; Nguyễn Thị Thúy Hằng 13 năm tù cùng về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Có 3 bị cáo được xác định phạm tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng là Lê Tuấn Phương và Trần Thị Thu Hằng, mỗi người nhận 30 tháng tù treo; Nguyễn Văn Hợi 24 tháng tù treo.

 

Về phần dân sự, HĐXX cấp sơ thẩm buộc các bị cáo Tình và Hằng phải trả lại số tiền SeaBank bị chiếm đoạt, chưa thu hồi được.

Sau bản án sơ thẩm, Tình và Hằng kháng cáo kêu oan, phía Viện kiểm sát kháng nghị theo hướng tăng hình phạt của các bị cáo.

Hủy án sơ thẩm

Ngày 20/11, HĐXX cấp phúc thẩm đã chấp nhận kháng cáo kêu oan của 3 bị cáo, hủy toàn bộ bản án sơ thẩm, giao điều tra, xét xử lại. Tòa yêu cầu làm rõ nhiều tình tiết trong vụ án.

Tại phiên tòa phúc thẩm, HĐXX cũng thay đổi biện pháp ngăn chặn, cho bị cáo Đào Hữu Tình từ hình thức tạm giam sang bảo lãnh. Trong vụ án này, riêng bị cáo Tình bị bắt giam từ năm 2009- 2017 (hơn 9 năm). Vụ án nhiều lần đưa ra xét xử, trả hồ sơ, hủy án.

Do nhiều năm bị tạm giam, sức khỏe bị cáo giảm sút, gia đình Tình nhiều lần có đơn xin bảo lãnh. Căn cứ theo Điều 92 Bộ luật Tố tụng hình sự 2003, tòa án cấp phúc thẩm chấp nhận đơn của gia đình bị cáo.

Gia đình bị cáo phải làm giấy cam đoan không để bị cáo tiếp tục phạm tội và bảo đảm bị cáo có mặt theo giấy triệu tập của cơ quan điều tra, viện kiểm sát hoặc tòa án.  

Mất tiền tỷ vào tay 'thầy lang' lừa đảo

Mất tiền tỷ vào tay 'thầy lang' lừa đảo

Trong vòng nửa năm, ông thầy lang đã lừa đảo chiếm đoạt hơn 5 tỷ đồng của 11 người, trong số đó có cả người bệnh.

Chân tướng nhà ngoại cảm lừa tiền ở Hà Nội

Chân tướng nhà ngoại cảm lừa tiền ở Hà Nội

Hành nghề ngoại cảm từ năm 2014, Thắng quan hệ ngoài luồng với người phụ nữ ở Điện Biên và khiến nhiều người sập bẫy lừa.

Cựu ĐBQH lừa đảo: 250 người đến Tòa yêu cầu bồi thường

Cựu ĐBQH lừa đảo: 250 người đến Tòa yêu cầu bồi thường

Sau phiên toà sơ thẩm, đến nay đã có 250 người làm đơn gửi đến Toà yêu cầu được bồi thường.

Truy nã Chủ tịch Hội đồng quản trị lừa đảo thu 280 bộ hồ sơ vay vốn

Truy nã Chủ tịch Hội đồng quản trị lừa đảo thu 280 bộ hồ sơ vay vốn

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đang thụ lý vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” xảy ra tại Công ty Cổ phần dịch vụ tư vấn CRB TP Hồ Chí Minh.

Ngã ngửa với trò lừa tỷ đô của ông tiến sĩ tự xưng

Ngã ngửa với trò lừa tỷ đô của ông tiến sĩ tự xưng

Với mức lãi suất do Hải “vẽ” ra, đã có 2.574 cá nhân góp 2.725 tỷ đồng cho “tiến sĩ làm giàu” Phạm Quang Hải.

T.Nhung

Website được thiết kết và xây dựng bởi DKsoft.vn
nothing